187 Đề thi HSG ngữ văn 11 Bài thơ hay là bữa tiệc ngôn từ mới nhất
Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị thi xếp lớp học sinh
THPT Chế Lan Viên Năm học: 2018 – 2019
Môn: Văn lớp 11
chủ đề chính thức Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 ( 8,0 điểm)
côn
Một đêm nọ, đèn tắt và một ngọn nến được thắp sáng ở giữa phòng. Người ta thắp nến, nến lung linh cháy sáng. Tian vui mừng cảm thấy rằng ngọn lửa nhỏ đã bùng cháy. Nó mang ánh sáng vào phòng. Mọi người kinh ngạc: “Ồ, ngọn nến thật sáng, chúc may mắn, nếu không thì cái gì cũng không nhìn thấy.” Ngọn nến hạnh phúc dùng hết sức đẩy bóng tối xung quanh ra xa.
Tuy nhiên, sáp nóng bắt đầu rỉ ra và cuộn quanh thân nến. Tian thấy mình ngày càng lùn đi. Khi chỉ còn một nửa Tian giật mình: “Chết tiệt, nếu tôi vẫn bị bỏng như thế này. Nó sớm chết đi. Tại sao chúng ta lại phải chịu thiệt thòi như vậy?” Nghĩ lại, mình nên nhờ một cơn gió nhẹ để dập tắt nó. Một làn khói mỏng bốc lên và những ngọn nến tắt lịm. Mọi người trong phòng uể oải nói: “Tắt nến rồi. Trời tối quá. Tôi phải làm sao đây?” Tian cười ranh mãnh, tự hào về ý nghĩa của nó. Nhưng đột nhiên có người đề nghị rằng “Ngọn nến dễ bị gió dập tắt. Hãy đi tìm một ngọn đèn dầu.” Ngọn đèn dầu đã được thắp sáng. Còn ngọn nến cháy dở đặt vào ngăn tủ Ngọn nến buồn bã Từ nay nó nằm trong ngăn tủ hầu như không còn cơ hội thắp lên nữa Bỗng nhiên ngọn nến hiểu ra rằng hạnh phúc của nó là được cháy sáng cho mọi người. người Dù chỉ đốt lên ngọn lửa nhỏ và thậm chí sau đó nó sẽ tan chảy Bởi vì nó là một ngọn nến
(dựa theo món quà của cuộc sống)
từ câu chuyện trên Em hãy viết bài văn để chia sẻ suy nghĩ của mình.
Câu 2 (12 điểm)
Thảo luận về bài thơ với các ý kiến: Một bài thơ hay là một bữa tiệc của ngôn từ. Đồng thời, có ý kiến cho rằng: Nền tảng của bài thơ là cảm xúc.
Hãy bình luận và làm sáng tỏ nhận định trên.
khuyến nghị điểm
lời khuyên chung
– Giáo viên đánh giá xem xét nội dung thực hiện và mức độ đáp ứng yêu cầu về kỹ năng để cho điểm cao hay thấp hơn đối với từng bài.
– Tất cả các bài có thể cho điểm như sau: 0; 0,25; 0,5; 0,75; … đến 20.
tư vấn cụ thể
Câu 1 ( 8,0 điểm)
Yêu cầu kỹ năng: (1,0 )
– Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội Định dạng và trình bày phù hợp
– Hệ thống tư tưởng (những) này rõ ràng và được triển khai tốt.
– diễn đạt trôi chảy; Ít mắc lỗi chính tả, từ ngữ và ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung: (7,0) Học sinh có thể trình bày, sắp xếp theo nhiều cách dẫn đến nội dung cơ bản như sau.
Mô tả (2 điểm)
– Giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu chuyện: Những ngọn nến lúc đầu rất vui vì được thắp sáng nhưng khi bắt đầu tan chảy, họ cảm thấy thiệt thòi nên tìm cách tắt đèn -> Muốn tỏa sáng mà không được.T. Muốn tan chảy, đó là sự ích kỷ của con người. Sợ mất hơn người khác Vì vậy, hãy tập trung vào chính mình.
– Sau này Tian nhận ra rằng: Hạnh phúc của nó là cháy sáng dù sau này có tan chảy -> Mọi người cần nhận thức rõ vai trò của mình trong gia đình và cộng đồng xã hội. Dù ở cương vị nào cũng phải nỗ lực hết mình để trở thành người có ích cho xã hội. Khi đó người ta sẽ không hối hận khi sống mãi. sống một cuộc sống lãng phí
=> Câu chuyện đơn giản Nhưng có những bài học cuộc sống sâu sắc. từ phê phán lối sống ích kỷ Tác giả đã gửi một thông điệp rằng Cuộc sống là cống hiến để làm điều tốt. Đó cũng là một cách khẳng định giá trị bản thân.
Thảo luận (4 điểm)
– Ích kỉ là chuyện bình thường và sinh ra thói xấu. Con người cần có lòng dũng cảm, lòng nhân ái để chiến thắng lòng ích kỷ, để sống có ích. Đem lại hạnh phúc cho mọi người và cho chính mình.
– điện, đèn, nến Hệ lụy đối với những người liên quan đến cộng đồng, gia đình, xã hội, con người không thể tách rời cộng đồng, phải hòa nhập và hỗ trợ lẫn nhau.
– Con người sống trên đời ai cũng có ý thức về cái tôi của mình, thậm chí cả sự e dè của cái tôi của chính mình, việc nâng mình lên để tự khẳng định mình là một nhu cầu chính đáng. Nhưng cần phải tách bạch rõ ràng các mong muốn. chiếu sáng khác với tham vọng chà riêng tôi; Cảm giác tự tin khác với chủ nghĩa cá nhân.
– mối quan hệ giữa đồng ý không và mất và lấy rất tinh tế Giọt nước muốn không cạn thì phải xuống biển. Nhờ sống cuộc sống không lo nghĩ, con người rất hạnh phúc.
Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương cống hiến hết trí tuệ, thậm chí cống hiến cả tính mạng vì nước, vì dân (bộ đội, liệt sĩ bảo vệ tổ quốc, thanh niên ham học,…) Ngoài ra, rất nhiều người sống theo ý mình. sống ích kỷ, tự mãn, vun vén cho bản thân. không biết cách tham gia
Bài làm (1 điểm)
– Đừng ích kỷ. Dành riêng cho từng vị trí Mang lại hạnh phúc cho mình và mọi người Hãy nhìn quanh mình bằng trái tim yêu thương. đồng cảm yêu thương và chia sẻ với mọi người
– Đừng như ngọn nến. Quên nó trong ngăn kéo và không ai nhớ nó nữa.Dám làm. có thể bạn sẽ thua nhưng vì một cuộc sống tươi sáng hơn
*Lưu ý: Đang tiến hành Học sinh phải biết tìm dẫn chứng thích hợp để làm sáng tỏ vấn đề.
Câu 2 (12,0 điểm)
Kỹ năng cần thiết (1pt)
– biết cách làm một bài văn nghị luận Định dạng và trình bày phù hợp
– Hệ thống tư tưởng (những) này rõ ràng và được triển khai tốt. bằng chứng thích hợp
– Diễn đạt mượt mà; Ít mắc lỗi chính tả, từ ngữ và ngữ pháp.
Yêu cầu về nội dung (11,0đ)
(Học sinh có thể sắp xếp, trình bày theo nhiều cách nhưng phải tập trung vào những nội dung cơ bản sau)
Mô tả (3 điểm)
– Thơ hay là tập hợp của ngôn từ: có nghĩa là cái hay của bài thơ chủ yếu là do cái đẹp của ngôn từ (sáng sủa, phong phú…), ví dụ như sức hấp dẫn của “món ăn” ngon trong ngôn từ.
– Nguồn gốc của bài thơ là cảm xúc: Nhấn mạnh tư tưởng cảm xúc là yếu tố quyết định giá trị của bài thơ.
– Hai ý kiến là hai cách định nghĩa một bài thơ là sự tiếp nối của ý kiến trước. Một bên cho rằng sức mạnh của thơ nằm ở câu chữ. Mặt khác, sức mạnh của thơ nằm ở tư tưởng, tình cảm chứ không phải ở lời nói.
Kiểm chứng tính đúng đắn của vấn đề (6 điểm)
– Nói thơ hay là tập hợp của ngôn từ, bởi: thơ văn, khuôn sáo, ngôn ngữ không quan trọng thì không thể gọi là thơ hay. Mặt khác, thơ hay là đưa ra cho người đọc một “gói ngôn từ” với những từ ngữ được nhà thơ lựa chọn và sắp xếp cẩn thận. Chuyển từ lời nói đơn giản sang nghệ thuật thể hiện tâm hồn nhà thơ Vừa chính xác vừa ngắn gọn. Chỉ cần có con dấu của chính tác giả..}.
(Học sinh lấy dẫn chứng để làm sáng tỏ)
– Nguồn gốc của thơ là tình cảm vì: Thơ là tinh thần. của trái tim con người Vì vậy, thể hiện những vui buồn của cuộc sống là một nhu cầu cấp thiết của thơ ca. Hơn thế nữa Cảm giác đó thường thể hiện Nó luôn gợi lên trong lòng người đọc những rung động sâu sắc và những cảm xúc thẩm mỹ tuyệt vời.
(Học sinh lấy dẫn chứng để làm sáng tỏ)
– Có thể sử dụng từng nhận xét nhưng chưa toàn diện, không tóm tắt được bản chất của bài thơ vì
+ Nếu nghệ sĩ chỉ quan tâm đến câu giả mà bỏ qua nội dung tư tưởng của tác phẩm. Sáng tác thơ chỉ là thủ thuật tô vẽ, tô vẽ. đó là một phong cách thơ thích nhiều hình thức hơn Thơ chỉ đi vào lòng người đọc khi có nội dung tư tưởng sâu sắc và phong cách thể hiện độc đáo.
+ Khởi nguồn là cảm xúc sôi nổi của bài thơ. Nhưng nếu nhà thơ từ xưa đến nay không muốn lặp lại người khác và lặp lại chính mình Quá trình sáng tác đòi hỏi người nghệ sĩ phải tìm ra “bữa tiệc ngôn từ”.
(Học sinh lấy dẫn chứng để làm sáng tỏ)
Mở rộng và cải tiến (2 điểm)
– Hiệu năng thực tế là tổng hòa của 2 yếu tố trên. {một nhóm từ và cảm xúc} có thể mang lại niềm vui cho một bài thơ
– Nhà thơ có kinh nghiệm không ngừng lắng nghe những nỗi niềm của cuộc đời để tạo nên mạch nguồn cảm xúc cho bài thơ. Và không ngừng mài dũa để trở thành bậc thầy ngôn từ chân chính
– Người tiếp nhận phải thông minh, linh hoạt. Không nên quá cực đoan trong việc chấp nhận ý tưởng đến mức bác bỏ phần còn lại.