187 Đề kiểm tra Ngữ văn lớp 12 (có đáp án,ma trận) mới nhất
Trắc nghiệm văn học lớp 12 (có đáp án, ma trận)
Cài đặt ma trận:
mức độ phần | biết | sự hiểu biết | quản lý | tất cả | |
cấp thấp | cấp độ cao | ||||
TÔI. đọc phân tích | – Xác định thể thơ | – Phát hiện từ tục tĩu trong bài thơ và giải thích nghĩa, tác dụng của từ tục tĩu. | – biết đánh giá cảm xúc, tình cảm của nhân vật trữ tình | – Gắn kết với giá trị sống hiện tại của bản thân và những người xung quanh. | |
số câu điểm Tỉ lệ ( %/) | đầu tiên 0,55% | đầu tiên đầu tiênmười% | đầu tiên 0,55% | đầu tiên đầu tiênmười% | 43 30% |
viết lần thứ hai | – Vận dụng kiến thức về đọc hiểu và kĩ năng làm văn để viết bài nghị luận văn học từ tác phẩm văn học có liên hệ với hiện thực nhằm nhìn nhận những vấn đề xã hội mà tác giả đặt ra. | ||||
số câuđiểm Tỉ lệ (%) | đầu tiên 770% | đầu tiên 770% | |||
tất cả:số câu điểm Tỉ lệ (%) | đầu tiên 0,55% | đầu tiên đầu tiên mười% | đầu tiên 0,5 5% | 2 số 8 80% | 5 mười100% |
ôn tập kiểm tra
đề kiểm tra
Tiết 7 – Ngữ Văn 12
Tổng thời gian làm 90 phút.
Phần 1 – Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Chúa của hoa loa kèn thơm
Hương khói chỉ lối về cõi Niết Bàn.
hương phủ đầy tro
Khi nào Mẹ Trái đất có một hình xăm?
Mẹ không có yếm đào.
Một chiếc mũ lưỡi trai thay cho chiếc mũ quai thao.
tay và tay rối
Váy màu bùn, áo bốn mùa, nâu
con cò
Bài hát mà mẹ tôi đã hát với bầu trời
Tôi đi tiếp cho hết kiếp người.
Sẽ không thuyết phục được tất cả các bà mẹ
(Ngồi buồn nhớ bà cụ…– Nguyễn Duy)
Câu hỏi 1: Đoạn thơ trên được viết tương ứng. thân thơ Gì
Mục 2: Những từ ngữ nào được sử dụng trong đoạn thơ trên? Chỉ ra hiệu quả nghệ thuật của những từ láy đó?
Điều 3: Khi cảm nhận đoạn thơ trên Em hiểu như thế nào về tâm trạng của nhân vật trữ tình?
Câu 4: Đọc xong bài thơ, em có suy nghĩ gì về cách ứng xử của một số bậc cha mẹ qua đoạn văn sau?
– Sáng 26/3, Nguyễn Duy Linh (25 tuổi, ngụ huyện Thanh Oai) bị TAND Hà Nội xét xử về tội Giết người. Người bị hại là mẹ của bị cáo (theo Venexpress ngày 26 tháng 3 năm 2014)
– Cụ Nguyễn Văn Quý (84 tuổi) và cụ Nguyễn Thị Chén (82 tuổi) trú tại thôn Đồng Lỗ, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội, sống trong một góc nhà chật hẹp chừng vài mét.2Giường của người hành khất phải chừa 2 chân và 2 chân phải lót gạch. 8 năm qua, cả hai đứa trẻ đều bị đẩy ra ngoài đường. Ngay cả khi họ đã kết hôn và bỏ mặc con cái. Hiện nay, ông lão hàng ngày ra đồng bắt cua, sên để nuôi bà nội qua những tháng ngày túng thiếu (theo Việt Nam 27 tháng 12 năm 2013)
– Phớt lờ trách nhiệm, không muốn phụng dưỡng mẹ già, các con đẩy cụ bà 77 tuổi ra giữa đường trong đêm sương mù (theo chậm chạp ngày 23 tháng 2 năm 2013)
Phần 2 Tự luận (7,0 điểm)
Bạn nghĩ gì về hình ảnh của một người phụ nữ câu cá tại nơi làm việc? con tàu đã đi xa của Nguyễn Minh Châu? Trong suốt cuộc đời số phận của người phụ nữ này, nhà văn gặp phải những vấn đề gì ngoài đời thực?
khuyến nghị điểm
Phần 1: Đọc – Hiểu (3,0 điểm)
Câu hỏi 1: 0,5 điểm
Đáp án: Sáu cái bát
Mục 2: 1,0 điểm
– Thơ Từ: Nghèo Chúa, Bẩn thỉu, Xăm trổ, Lúng túng (0,5 điểm)
– Tác dụng: Tăng giá trị biểu thức. (Nhấn mạnh cuộc đời vất vả của mẹ, tôn vinh công sinh thành cao quý, thể hiện tình cảm của người con khi nhớ về mẹ) (0,5 điểm)
Điều 3: 0,5 điểm
Đoạn trích thể hiện những cung bậc cảm xúc của nhân vật trữ tình: nỗi nhớ nhung, ngậm ngùi, tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc của người con dành cho mẹ.
Điều 4: 1,0 điểm
Học sinh có thể đưa ra các ý tưởng theo một số cách, bao gồm:
– Hành động và cách đối xử của cha mẹ người trong bản tin trên là bất kính. Thiếu tôn trọng và độc ác
Xã hội cần lên án mạnh mẽ và phê phán hành vi dã man này. Trừng trị thích đáng tội ác và đối phó với những người đối xử khắc nghiệt với cha mẹ của họ
– Liên kết đến một đoạn trích trong bài thơ Ngồi buồn nhớ bà cụ… Chúng ta càng thấu hiểu, yêu thương và trân trọng sự hy sinh của người mẹ dành cho đứa con trai của mình khi người con trai nhọc nhằn trên hành trình tìm về nơi vong linh của mình chết, càng thấy cần phải điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với đạo lý.
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
- Yêu cầu kỹ năng:
Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học và có khả năng liên hệ chúng với thực tế đời sống xã hội.
- Yêu cầu kiến thức:
dựa trên kiến thức làm việc con tàu đã đi xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu, học sinh phải thể hiện rõ suy nghĩ của mình về hình ảnh người đàn bà hàng chài. và nhận ra những vấn đề trong cuộc sống thực tế mà tác giả gửi gắm qua hình ảnh này
Đây là một vài gợi ý:
* Hình ảnh người phụ nữ đánh cá:
– Người phụ nữ có cuộc sống khó khăn, nghèo khổ (nhà nghèo đông con, quanh năm thiếu ăn, làm lụng vất vả…).
– Một người phụ nữ với cuộc đời đầy đau khổ và bất lực (Thường xuyên bị chồng hành hạ Nhưng vì nhiều lý do, người phụ nữ này không thể bỏ chồng. và không tìm được lối thoát cho gia đình..)
– Một trái tim cao đẹp, kiên nhẫn, yêu thương con vô bờ bến… (Nhẫn nhịn, hiểu chồng, hy sinh tất cả vì con…)
– Phụ nữ từng trải hiểu sâu sắc chân lý cuộc đời. (hiểu được sự phức tạp của cuộc sống …)
* Các vấn đề đời sống xã hội:
Từ cuộc đời và số phận của một ngư dân Các em nhận thức được những vấn đề của đời sống xã hội mà tác giả đặt ra:
– Nghèo đói, tăm tối trong đời sống con người có thể dẫn đến sự tha hóa về phẩm chất đạo đức. làm cho mọi người trở nên xấu xa và độc ác với các thành viên gia đình của họ
– Bạo lực gia đình đã và đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. gây rắc rối cho mọi người đặc biệt là phụ nữ và trẻ em
– Tương lai của trẻ em Sẽ thế nào – những đứa trẻ như con của người đánh cá – lớn lên trong một thế giới lạc hậu, nghèo nàn và đầy bạo lực?
- Cách đánh giá:
Học sinh có thể trình bày bài làm của mình theo nhiều cách. Có thể không bao gồm tất cả các khía cạnh của vấn đề. nhưng sẽ chỉ đi vào những vấn đề cụ thể nên giáo viên cần linh hoạt trong cách trả lời. Suy nghĩ không được tính là điểm. Khuyến khích viết sáng tạo và thể hiện ý kiến riêng của họ một cách đáng tin cậy chấp nhận lời giải thích Hãy suy nghĩ khác với câu trả lời nếu nó có ý nghĩa.
Điểm bậc thang:
– Điểm 6-7: Bài viết chuyển tải rõ ràng tư tưởng nhân vật người đàn bà hàng chài. bằng cách nhìn nhận sâu sắc những vấn đề xã hội mà tác giả đã gây ra trong tác phẩm của mình bố cục rõ ràng lập luận chặt chẽ bằng chứng thuyết phục Ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp hơn
– Điểm 4-5: Nêu cảm nhận ban đầu về nhân vật người đàn bà hàng chài và nhận thức của chị về các vấn đề xã hội nơi công sở. bố cục rõ ràng Lập luận khá chặt chẽ. và có lỗi về chính tả, từ ngữ và ngữ pháp
– Điểm 2-3: Chưa thể hiện rõ tư tưởng của tác giả về nhân vật và những vấn đề xã hội mà tác giả đặt ra. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
– Điểm 1 Chưa hiểu yêu cầu của đề. Quá ngắn, thông tin sai lệch
Điểm 0: Lạc đề hoàn toàn.
(bộ sưu tập)
Xem thêm: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn có đáp án
Xem thêm: Tổng hợp nhiệm vụ quan trọng lớp 12. Con tàu ngoài xa.