175 Vinamilk từ chối mua cổ phiếu quỹ để cứu giá cổ phiếu mới nhất

Câu hỏi về động lực tăng trưởng vẫn là chủ đề nóng nhất đối với cổ đông Vinamilk trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của công ty ngày 26/4.

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đánh giá thị trường sữa hiện nay chưa bão hòa. Nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người còn rất thấp so với khu vực.

“Tận thế và tăng trưởng trong tương lai vẫn phụ thuộc vào các yếu tố chính như GDP tăng, thu nhập bình quân tăng. Hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm ở Việt Nam cần những viên thuốc sữa,” bà nói.

Trên thực tế, Việt Nam không phải là quốc gia có truyền thống sử dụng sữa. Trước đây, hầu hết các sản phẩm sữa đều phải nhập khẩu. Không có ngành chăn nuôi bò sữa và công nghiệp chế biến sữa. trong vài năm qua Các doanh nghiệp trong ngành sữa đã tăng cường truyền thông để tăng lượng tiêu thụ sữa lên gấp 2,5 lần trong thập kỷ qua.

Bà Liên cho rằng Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có thu nhập trung bình. Và tổng sản phẩm quốc nội không cao bằng các nước trong khu vực nên mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người còn thấp.

Vinamilk dự báo tổng doanh thu thị trường sữa sẽ đạt 136 tỷ đồng vào năm 2025. Riêng công ty dự kiến ​​con số đó là 86 nghìn tỷ đồng, tăng 41% so với mức 61 nghìn tỷ đồng vào năm 2021.

“Động lực tăng trưởng chính vẫn là sản phẩm cốt lõi lâu đời của Vinamilk hơn 45 năm qua, đảm bảo dinh dưỡng cho mọi đối tượng với chất lượng quốc tế và giá cạnh tranh”, bà Liên nói.

Về dòng sản phẩm hữu cơ Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, những sản phẩm này ra mắt trong năm 2019 đều có lượng người dùng trung thành lớn, tuy nhiên đây là sản phẩm rất kín đáo và đắt tiền. Cần có thời gian để thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Và nó là một sản phẩm phải được chuẩn bị cho tương lai.

Được biết, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk đang tiến triển tốt với mức tăng hơn 10% trong năm ngoái, dự kiến ​​doanh thu xuất khẩu năm nay sẽ tăng 5-10% tùy theo yếu tố thị trường và giá nguyên liệu.

Năm 2022, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 64 tỷ đồng, tăng 5% so với mức cao kỷ lục của năm ngoái. Nhưng mục tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% xuống 9.770 tỷ đồng.

Trong 5 năm tới, công ty có kế hoạch tập trung phát triển sản phẩm và trải nghiệm của người tiêu dùng để củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu thị trường của mình. Thúc đẩy việc sử dụng công nghệ và tìm kiếm cơ hội mới Hiệp hội M&A thu hút nhân tài…

Bà Liên cũng mong muốn cổ đông chia sẻ khi giá nguyên liệu tăng mạnh trong năm 2021 nhưng công ty chưa tăng giá sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng và hợp tác chống dịch theo chính sách của nhà nước. Về nguyên liệu, hiện Vinamilk vẫn giữ nguyên giá sữa bột đến tháng 8 năm nay. đồng thời tăng giá bán sản phẩm để đảm bảo kết quả năm 2022.

Tăng trưởng chậm khiến giá cổ phiếu VNM lao dốc khiến cổ đông Vinamilk sốt ruột và mong doanh nghiệp có biện pháp hỗ trợ như mua lại cổ phần.

Bà Mai Kiều Liên cho rằng giá cổ phiếu vận động theo quy luật cung cầu trên thị trường. Và HĐQT Vinamilk không có chủ trương mua lại cổ phiếu để cứu giá cổ phiếu. Ban điều hành quyết tâm dẫn dắt công ty phát triển bền vững. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận Trong khi giá cổ phiếu do thị trường quyết định.

Về đề xuất xem xét niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài, lãnh đạo cho biết doanh nghiệp đã nghiên cứu rồi. Nhưng hoạt động không còn dễ dàng nữa. Vì vậy, công ty không có kế hoạch ngắn hạn mà chỉ có hướng đi tốt trong tương lai khi tình hình cho phép.